โครงการรัฐบาลอย่าง ‘เพิ่มกำลังซื้อ’ ที่สามารถสมัครผ่านทางออนไลน์อนุมัติไว

โครงการเพิ่มกำลังซื้อคืออะไร โครงการเพิ่มกําลังซื้อใช้ยังไง เหมือนกับโครงการคนละครึ่งไหม? 2566

ปีที่ผ่านมาหลายคนคงเคยได้ยินโครงการรัฐบาลใหม่อย่างโครงการเพิ่มกำลังซื้อที่เป็นโครงการสำหรับลดค่าครองชีพของประชาชนและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 โดยโครงการเพิ่มกำลังซื้อจะให้สิทธิ์ประชาชนอย่างครอบคลุมประมาณจำนวน13 ล้านคน และแบ่งโครงการเพิ่มกำลังซื้อออกเป็น 2 กลุ่มคือ โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้ที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือพิเศษ (เพิ่มกำลังซื้อบัตรประชาชน) ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มจะได้รับเงินสำหรับใช้จ่ายซื้อสินค้าจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการรัฐบาลคือร้านธงฟ้าหรือร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการรัฐบาลคนละครึ่ง โดยจะสามารถใช้วงเงินจำนวน 600 บาทซื้อสินค้าได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนธันวาคม 2566 ดังนั้นโครงการเพิ่มกำลังซื้อจึงไม่เหมือนกับโครงการรัฐบาลคนละครึ่ง เพราะได้วงเงินในการซื้อสินค้าโดยที่ไม่ต้องออกเงินส่วนตัว แต่จะซื้อสินค้าได้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการรัฐบาลเท่านั้น

 

ร้านค้าที่ลงทะเบียนโครงการเพิ่มกำลังซื้อ เช็คโครงการเพิ่มกำลังซื้อ เงินเพิ่มกําลังซื้อเข้าวันไหน 2566

เนื่องจากโครงการรัฐบาลมีโครงการเกิดขึ้นมากมายในปี 2566 และโครงการหนึ่งที่มียอดผู้ใช้งานสะสมมากไม่แพ้คนละครึ่งก็คือโครงการเพิ่มกำลังซื้อ ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการรัฐบาล เตรียมเช็คโครงการเพิ่มกำลังซื้อ และลงทะเบียนโครงการเพิ่มกำลังซื้อสำหรับร้านค้าได้ที่แอปฯถุงเงิน ซึ่งระยะเวลาโครงการเพิ่มกำลังซื้อจะเริ่มตั้งแต่ กรกฎาคม – ธันวาคม 2566 ซึ่งทางรัฐบาลก็กำลังพิจาณาว่าในปี 2566 อาจจะเปิดลงทะเบียนโครงการเพิ่มกำลังซื้อ สำหรับประชาชนทั่วไป ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าร้านค้าที่ร่วมโครงการควรเตรียมลงทะเบียนโครงการเพิ่มกำลังซื้อไว้ก่อน จะได้เตรียมความพร้อมสำหรับโครงการรัฐบาลในปีหน้า ซึ่งวิธีการลงทะเบียนโครงการเพิ่มกำลังซื้อในแอปฯ ถุงเงิน สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ไปที่เมนูทางด้านซ้ายมือบนสุด จากนั้นเลือกสิทธิ์ข้าร่วมสิทธิ์สำหรับร้านค้า จะมีคู่มือการใช้งานแอปฯ ถุงเงิน “โครงการเพิ่มกำลังซื้อ” โดยสามารถลงทะเบียนโครงการเพิ่มกำลังซื้อรับเงินได้ทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และบัตรประชาชน นอกจากนี้ยังมีคู่มือสำหรับดูยอดค่าใช้จ่ายรายวัน สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ลงทะเบียนโครงการเพิ่มกำลังซื้อในครั้งแรกอีกด้วย 

 

เช็คสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อ เช็คโครงการเพิ่มกำลังซื้อปี 2566 สะสมเงินเพิ่มกำลังซื้อใช้เดือนต่อไปได้ไหม? 

โครงการเพิ่มกำลังซื้อที่ให้เงินตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2566 โดยจะให้เงินจำนวน 200 บาทต่อคนในแต่ละเดือน รวมเงินโครงการเพิ่มกำลังซื้อตลอดระยะเวลาโครงการคือ 1,200 บาท ซึ่งเป้าหมายของโครงการเพิ่มกำลังซื้อคือการช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระให้กับประชาชน หากได้รับสิทธิ์จะสามารถใช้สิทธิ์ได้ทั้งทางบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และใช้สิทธิ์เพิ่มกำลังซื้อบัตรประชาชน สำหรับใครที่อยากรู้ว่าตนได้รับสิทธิ์หรือไม่ ก็สามารถเช็คสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อได้ โดยโทรไปที่เบอร์ 02-109-2345 จากนั้นกด 3 (ตรวจสอบยอดเงิน) ตามด้วยหมายเลขบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือเลขบัตรประชาชน ตามด้วยเครื่องหมาย #  และอีกวิธีก็คือการเช็คสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อแบบออนไลน์ เข้าไปที่เว็บไซต์ “สวัสดิการสังคม” กดตรวจสอบสิทธิ์ ใส่หลายเลขบัตรประชาชน ก็จะเช็คสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อและรู้ยอดเงินในบัตร แต่เงินโครงการเพิ่มกำลังซื้อจะใช้ได้เดือนต่อเดือนเท่านั้น ไม่สามารถสะสมสำหรับใช้เดือนต่อได้ 

 

ยกเลิกโครงการเพิ่มกำลังซื้อทำยังไง และเข้าร่วมโครงการรัฐบาลอื่น ๆ ได้อีกไหม? 2566

อยากสมัครโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ปี 2566 แต่โครงการเพิ่มกำลังซื้ออยู่ จะยกเลิกโครงการเพิ่มกำลังซื้อทำยังไง สำหรับประชาชนที่ได้รับสิทธิ์โครงการเพิ่มกำลังซื้อ และมีความต้องการจะเปลี่ยนเป็นโครงการรัฐบาลอื่น ๆ สามารถทำตามวิธีนี้ได้คือ ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเป๋าตังและติดตั้งใหม่ ทำการยืนยันตัวตนและสแกนใบหน้า หลังจากนั้นใส่รหัส pin 6 หลัก เลือกเข้าใช้ G – Wallet เลือกสิทธิ์โครงการคนละครึ่ง ยอมรับเงื่อนไขและกรอกข้อมูลรายได้ต่าง ๆ ใส่รหัส OTP หลังจากนั้นระบบจะแจ้งการลงทะเบียนอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ระบบได้ปิดการเปลี่ยนแปลงลงทะเบียนโครงการเพิ่มกำลังซื้อ และการยกเลิกโครงการเพิ่มกําลังซื้อแล้ว หากใครต้องการทราบว่าระบบจะเปิดให้เปลี่ยนแปลงสิทธิ์จากโครงการเพิ่มกำลังซื้อเป็นโครงการรัฐบาลอื่น ๆ ได้เมื่อไหร่ในปี 2566 ก็คงจะต้องติดตามกันต่อไป

 

เปรียบเทียบโครงการเพิ่มกำลังซื้อกับโครงการรัฐบาลอื่น ๆ สมัครใช้โครงการรัฐบาลไหนดีกว่ากัน 2566

หากเปรียบเทียบโครงการเพิ่มกำลังซื้อกับโครงการโครงการรัฐบาลอื่น ๆ อย่างเช่นโครงการคนละครึ่ง จะเห็นว่ามีความแตกต่างกัน และเหมาะกับการใช้จ่ายของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ซึ่งโครงการเพิ่มกำลังซื้อจะเป็นโครงการรัฐบาลที่ไม่ต้องออกเงินเอง และมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ 200 บาท โดยเน้นเรื่องการซื้อของในชีวิตประจำวันเป็นหลัก และโครงการเพิ่มกำลังซื้อจะสามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับโครงการรัฐบาลคนละครึ่งที่สามารถใช้เงินได้ 300 บาทต่อวัน และสามารถเลือกร้านค้าจากเดริเวอรีได้ ก็ทำให้มีการเลือกใช้จ่ายที่หลากหลายกว่า แต่ก็ต้องใช้เงินส่วนตัวในการใช้จ่ายด้วย ดังนั้นหากกำลังสนใจจะเข้าร่วมโครงการรัฐบาลไหนในปีหน้า อาจจะลงดูการใช้ชีวิตประจำวันของเราก่อนก็ได้ว่าเหมาะกับการใช้งานกับโครงการรัฐบาลแบบไหน

รายการบล็อกล่าสุด